Multi-GNSS
โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลข้อมูล Multi-GNSS เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
Multi-GNSS คือการหลอมรวมการใช้งานระบบ GNSS (Global Navigation Satellite Systems) หลาย ๆ ระบบเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มจำนวนดาวเทียมที่สามารถใช้ในการคำนวณค่าพิกัดตำแหน่ง ในการนี้มีหลายประเทศที่ได้ดำเนินการพัฒนาระบบดาวเทียม GNSS ของตนเอง เช่น สหรัฐ รัสเซีย จีน ยุโรป ญี่ปุ่นและอินเดีย โดยทุกระบบดังกล่าวได้เผยแพร่สัญญาณให้กับสาธารณะชนทั่วโลกได้ใช้งานโดยไม่มีข้อจำกัด ในขณะที่โครงการ Multi-GNSS Asia ได้มีการประเมินว่าภูมิภาค Asia and Oceania เป็นพื้นที่ที่จะมีจำนวนดาวเทียม GNSS มากที่สุดของโลกโดยคาดการณ์ว่าจะมีสูงถึง 35 ดวงอยู่บนน่านฟ้าของภูมิภาคภายในปี 2020
โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะนำร่องการใช้งานพิกัดความละเอียดและความถูกต้องสูงจาก Multi-GNSS ในประเทศไทย โดยประกอบด้วยสองกิจกรรมหลัก คือ (1) การร่วมพัฒนาเครือข่ายสถานีติดตามดาวเทียม Multi-GNSS ในประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ในประเทศไทย และ (2) การทดลองนำ Multi-GNSS มาใช้ติดตามตำแหน่งของรถอย่างละเอียดเพื่อประยุกต์ใช้ในการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนน เช่น การติดตามพฤติกรรมการขับรถ การวิเคราะห์ความปลอดภัยของกายภาพถนน การวิเคราะห์จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลข้อมูล Multi-GNSS เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำหรับให้เอกชน ภาครัฐ นักวิจัย ผู้พัฒนาโปรแกรม ตลอดจน นักเรียน นักศึกษา สามารถเข้าถึงทรัพยากร องค์ความรู้ มาตรฐาน เทคนิคการคำนวณและบริการประมวลผล และสามารถนำไปต่อยอดต่อไปได้ โครงสร้างพื้นฐานประกอบด้วย 3 ส่วนได้แก่
Hard Infrastructure เช่น โครงข่ายสถานีและเสาสัญญาณในการถ่ายทอดสัญญาณค่าแก้ในการคำนวนพิกัดความถูกต้องสูง Soft Infrastructure เช่น มาตรฐานการเก็บ การแลกเปลี่ยน และการประมวลผลข้อมูล, Algorithm ในการวิเคราะห์ลักษณะของถนนที่ไม่ปลอดภัย Service Infrastructure เช่น บริการค่าปรับแก้สามารถคำนวนพิกัดความถูกต้องสูง บริการวิเคราะห์ข้อมูลถนนที่ไม่ปลอดภัย
โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ที่ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนโดยใช้ข้อมูล Multi-GNSS ดังนั้นโครงการจึงมีเป้าหมายหลักดังนี้
- ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในการพัฒนาโครงสร้างพืนฐานและส่งเสริมให้เกิดการรวบรวมและใช้งานข้อมูลพิกัดตำแหน่งความถีและความถูกต้องสูงจาก Multi-GNSS
- เพื่อพัฒนาแนวทางการได้มาและใช้ข้อมูล Multi-GNSS ที่ความถี่และความถูกต้องระดับต่าง ๆ
- เพื่อพัฒนาแนวทางในการจัดเก็บ ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล Multi-GNSS
- เพื่อส่งเสริมให้เกิดการตระหนักถึงความสามารถและผลกระทบของเทคโนโลยี Multi-GNSS ต่ออุตสาหกรรม location and tracking
- เพื่อส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดและนำผลงานไปใช้ในภาคสังคมและอุตสาหกรรม
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและใช้งานค่าพิกัดความถูกต้องสูงจาก Multi-GNSS ได้รับการยอมรับว่าสามารถส่งผลในทางบวกแก่เศรษฐกิจอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ผลการศึกษา (Allen Consulting Group, 2013) โดยบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งในออสเตรเลียประเมินว่าผลประโยชน์เชิงเศรษฐศาสตร์ที่จะได้รับจากการใช้งาน GNSS ความถูกต้องสูงน่าจะอยู่ในช่วง 6,675 ถึง 12,636 ล้านดอลลล่าร์สหรัฐ สำหรับสามอุตสาหกรรมรวมกัน คือ การเกษตร การเหมืองแร่ และการก่อสร้าง สหรัฐอเมริกาประเมินว่า GNSS สามารถช่วยประหยัดต้นทุนการทำธุรกิจเกี่ยวกับการเดินทางและขนส่งภาคพื้นดินได้ถึง 30.2 พันล้านดอลลล่าร์ (คิดสะสมจากปี 2008 ถึงปี 2018) สหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าระบบ GNSS ของตน (Galileo) จะสามารถสร้างรายได้สะสมจากตลาดโลกในช่วงปี 2005-2030 ได้ประมาณ 100 พันล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทเอกชนของยุโรปและยังเพิ่มอัตราการจ้างงานอย่างน้อย 1,400 ตำแหน่งสำหรับอุตสาหกรรมต้นน้ำ (Galileo infrastructures and operations) และอีก 17,000 ถึง 21,000 ตำแหน่งสำหรับอุตสาหกรรมปลายน้ำ (Galileo product manufacturers and service providers) ในช่วงปีดังกล่าว